top of page

Bão sương giá tại Brazil sẽ làm ảnh hưởng nặng đến sản lượng Arabica cung ứng cho toàn thế giới?

Tóm tắt: Diễn biến của bão sương giá bắt đầu từ ngày 20 tháng 7 năm 2021 tiếp tục tạo áp lực trên vành đai cà phê Arabica ở Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất trên toàn thế giới. Dự đoán cơn bão này có thể sẽ làm sụt giảm trầm trọng sản lượng Arabica của Brazil năm 2021/22. Các chuyên gia dự đoán -8% đến -11% hao hụt sản lượng. Giá cà phê sàn chứng khoán New York (hợp đồng tương lai) giao động theo chiều hướng tăng vọt +10.0% trong ngày 22 tháng 7 năm 2021, tức là tăng vọt +39.6% từ tháng 6 năm 2021 và +65.9% từ đầu tháng 1 năm 2021. Theo tin tức mới nhất cơn bão này có thể sẽ trải dài trong năm ngày sắp tới, tăng thêm sự ảnh hưởng đến sản lượng Arabica đến từ Brazil và sản lượng cà phê cung ứng cho toàn thế giới.


 

DIỄN BIẾN SỰ VIỆC:

Hiện nay, bão sương giá đã ập đến vành đai cà phê của Brazil dẫn đến sự lo ngại về việc nông dân Brazil không thể cung ứng cà phê mới thu hoạch mà đã bán trước cho các thương nhân toàn cầu vào các tháng trước với giá chỉ bằng một nửa giá trị hiện tại.


Đợt rét này dự đoán sẽ làm giảm đi từ -8% đến -11% tổng sản lượng Arabica của Brazil, và ảnh hượng khá nặng đến tổng sản lượng cà phê toàn cầu. Lần trước, vào tháng 7 năm 1994, khi một đợt rét bao trùm Brazil làm ảnh hưởng trầm trọng đến sản lượng, trị giá cà phê Arabica trên sàn chứng khoán New York đã tăng vọt từ USD 89 mỗi pound đến USD 263 mỗi pound ở giá cao nhất. Nếu như lịch sử có thể lập lại và bão sương tiếp tục diễn ra, việc giá cà phê tiếp tục gia tăng là điều không thể tránh khỏi.



Trong lúc này, giá cà phê sẽ gia tăng bao quát trên diện toàn cầu vì sản lượng cung sẽ thấp hơn cầu vào năm 2022/23. Hiện nay, tình trạng gia tăng giá trị của cà phê Arabica là tình trạng hoàn toàn đặc biệt trong 10 năm qua:

Credit: ComCo Co Ltd, Bloomberg, Reuters, Investing.com


Sự ảnh hưởng của bão sương ở Brazil sẽ làm tổn thất từ 4,05 tới 5,20 triệu bao cà phê Arabica từ Brazil. Dưới đây là tình trạng thực tế tại một số các nông trại cà phê tại các vùng hiện đang bị ảnh hưởng trực tiếp từ South Minas, Cerrado, Mogiana và Sao Paulo:



47 views0 comments
bottom of page