top of page

CASCARA GEISHA LA ESMERALDA (Special Collection)

Từ sự bùng nổ của cà phê thủ công cho đến nhu cầu ngày càng tăng về trà, ngành công nghiệp cà phê và trà đặc sản đã có rất nhiều thay đổi trong vài năm qua. Trong số những phát triển đó có một loại thức uống mới trên thị trường: cascara, còn được gọi là trà vỏ cà phê. Mặc dù loại đồ uống này đang dần xuất hiện tại các quán cà phê trên toàn cầu, nhưng vẫn chưa được phổ biến. Do đó, những người chưa bao giờ trải nghiệm về cascara sẽ tò mò đây là loại thức uống như thế nào?


Cascara, thường được gọi là trà cà phê (Cherry Tea Coffee) , bắt nguồn từ từ tiếng Ả Rập Qishr, có nghĩa là ‘vỏ’ hoặc ‘trấu’ hoặc “da”, là phần vỏ của quả cà phê chín. Khi trái cà phê được hái, người nông dân sẽ tách riêng phần hạt và vỏ. Phần vỏ sau đó được phơi khô dưới ánh sáng mặt trời dần chuyển sang màu đỏ cực kỳ quyến rũ và được mang sử dung pha chế như các lọai trà thông dụng khác.

Vậy thì, cascara là gì? Cà phê, trà hay cả hai? Cascara là thứ giao thoa giữa cà phê và trà. Thức uống này không có vị gì giống như cà phê. Chính xác hơn, tốt nhất nên mô tả Cascara là 'tisane' - tên của một loại trà thảo mộc. Loại trà này từ lâu đã được sử dụng trong đồ uống nóng, từ thời Trung Quốc và Ai Cập cổ đại, vừa để mang lại cảm giác sảng khoái mà còn vì những đặc tính chữa bệnh mà chúng được cho là có. Cascara thường được mô tả là có hương vị trái cây ngọt ngào với các nốt hương của hoa hồng, hoa dâm bụt, anh đào, vị ngọt của trái cây chín mọng như xoài, hay mật ong hoặc thậm chí có nhiều loại cascara còn có thảo mộc, mùi như thuốc lá.

(Tuy nhiên, tránh nhầm lẫn nó với cascara sagrada, hoặc Rhamnus Purshiana. Trong khi loại trà này nghe có vẻ giống với cascara, nó hoàn toàn khác: Cascara sagrada là vỏ cây khô từ cây hắc mai California là một loại vỏ cây khô được sử dụng trong y học và ngày nay được bán dưới dạng thực phẩm chức năng. Hai sản phẩm này rất khác nhau, từ các bộ phận khác nhau của cây và từ các cây khác nhau.)

Cascara chứa một lượng caffeine khá khiêm tốn. Lượng nước bạn sử dụng và thời gian pha sẽ tạo ra sự khác biệt, nhưng nhìn chung, nồng độ caffeine trong trà Cascara thấp hơn cà phê tới bốn lần (hàm lượng caffein của cascara đã ở mức 111,4 mg / L, so với phạm vi rộng khoảng 400-800 mg / L trong cà phê đã pha.)

Trong khi cascara từ lâu đã được sản xuất ở Yemen và Ethiopia, những người trồng cà phê ở Nam Mỹ (đặc biệt là ở El Salvador - Bolivia và giờ đây là Costa Rica & Panama) cũng đã bắt đầu bán và xuất khẩu cascara.

Như với hầu hết các loại trà thảo mộc tisanes, cascara được pha bằng cách ngâm lớp vỏ cà phê khô trong nước nóng. Tuy nhiên không có công thức chính xác để pha một tách hoàn hảo vì nó phụ thuộc vào cảm nhận của chính người pha. Les Monts thử với tỉ lệ 1:13 như pha café pour over, dùng 10g trà + 130g nước nóng & ngâm nước đầu tiên trong 5 phút. Mặc dù cascara đã khá ngọt, nhưng bạn có thể biến tấu ly cascara của mình bằng cách thêm một chút mật ong để tăng thêm hương vị. Hoặc ngâm Cascara với quế, gừng hoặc nhục đậu khấu sẽ tạo ra một thức uống thực sự độc đáo tên Hashara ở Ethiopia hoặc qisher ở Yemen. Cascara cũng có thể được pha lạnh và phục vụ như một loại trà đá. Các nghiên cứu ngày nay đã chứng minh cascara có lợi cho sức khỏe và có nhiều lợi ích về dinh dưỡng .

Cascara được cho là rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như polyphenol được tìm thấy trong các thành phần có nguồn gốc thực vật và có ít caffein hơn cà phê. Cascara có thể là một trong những loại siêu trái cây bổ dưỡng nhất trên trái đất. Khi mọi người hướng tới nước tăng lực có nguồn gốc thực vật, thực phẩm chức năng có nguồn gốc thực vật, thì cascara sẽ là một phần trong số đó… nó thực sự trở thành một chủ đề mới trên toàn cầu trong nay mai. Khi người tiêu dùng muốn tìm hiểu nhiều thêm về ngành công nghiệp cà phê và thử một cái gì đó mới mẻ hơn.


Là một người uống cà phê Cascara, bạn sẽ nằm trong một nhóm ít người uống hơn so với cà phê truyền thống, vì nó chưa được tiêu thụ rộng rãi. Rất ít quốc gia sản xuất với số lượng đáng kể hoặc xuất khẩu sang nước khác, có nghĩa là những loại trà cà phê Cascara chất lượng tốt nhất thường rất được săn đón và có giá cao, nhưng chúng tôi nghĩ rằng bạn sẽ đồng ý rằng chúng chắc chắn xứng đáng!





Hãy đến Les Monts, để thử trải nghiệm mới với Geisha Cascara - cái tên vàng trong làng 'Trà cà phê' (Cascara Cherry Tea), được làm ra từ một trong những loại cà phê Geisha của farm nổi tiếng nhất thế giới: La Esmeralda - Panama. Trà Geisha Cascara La Esmeralda có mùi vị của trà trắng hòa cùng vị ngọt lịm của mật ong, caramel. Thoang thoảng trong hương trà còn có mùi hương của hoa nhài (Jasmine) và cúc La Mã (Chamomile), dịu nhẹ - thanh mát.

76 views0 comments
bottom of page