top of page

PANAMA GEISHA LA ESMERALDA WASHED - PRIVATE COLLECTION

Chắc hẳn những người uống cà phê, đặc biệt là cà phê specialty/drip nói chung, đều đã trên dưới một lần nghe tới cái tên cà phê Geisha.

Vậy “cà phê Geisha” là gì mà mọi người tôn sùng và thần thánh hóa đến vậy?


Nguyên gốc của cái tên Geisha tới từ một giống cây cà phê Arabica có tên là Gesha được trồng ở Gesha Village phía Đông Nam Ethiopia. Nhờ chất lượng quá đỗi kinh ngạc mà nó đã được những nhà nghiên cứu khoa học của Costa Rica đưa về nghiên cứu và từ đó được phát triển rộng ra các nước khác như Kenya, Tanzania, Colombia và Panama.

Sau khi được đem về Panama vào khoảng giữa những năm 1960, công ty Hacienda La Esmeralda của nhà Peterson đã đem loại hạt quý này về tổ hợp farm của mình để gieo trồng và phát triển ra giống cây geisha đặc trưng của vùng Boquete, Panama. Có tổng cộng tất cả 4 farm lớn bao gồm Palmira, Jaramillo, El Velo và Cañas Verdes – cũng chính là farm mà tụi mình quyết định lấy hạt Geisha đem về. Điều khiến cà phê của farm Cañas Verdes xuất sắc và khác biệt là nhờ vị trí tọa lạc trên sườn dốc núi lửa Baru có độ cao từ 1,500 - 1,800m so với mực nước biển và kiểu khí hậu vi mô đặc trưng (micro-climate) được tác động bởi luồng gió biển từ 2 eo biển bao quanh. Vào năm 2017, trong cuộc đấu giá cà phê Best of Panama, cà phê Geisha của farm này đã lập kỉ lục thế giới về giá tiền của một lô cà phê với mức giá là $601/pound.


Ngoài ra, cà phê của Hacienda La Esmeralda đã từng đoạt được vô vàn các giải thưởng lớn nhỏ khác nhau có thể kể tới như: - Hạng 1 Best of Panama những năm 2004 – 2007, 2009, 2010, 2013, 2015, 2017 - Hạng 1 Rainforest Alliance Cupping for Quality những năm 2004, 2006 – 2009, 2013 - Hạng 1 Specialty Coffee Association of America Roasters Guild Cupping Pavilion từ 2005 – 2007


Panama Geisha La Esmeralda – chỉ cần nghe đến cái tên thôi đã đủ toát lên nét mĩ miều, sang trọng và quý phái. Ngoài thị trường hiện giờ có thể dễ dàng bắt gặp những loại geisha từ Panama nhưng điều khiến hạt của Les Monts nổi trội hơn cả nằm ở chất lượng thực sự của nó. Có thể nói, “cũng có Geisha this, Geisha that” và nhà Peterson đã chia các “lot” cà phê ra theo thứ tự chất lượng từ xuất sắc nhất đến thấp hơn gồm ‘Geisha Special’ (những lô hàng siêu phẩm với giá “trên mây” và không phải cứ có tiền là mua được), ‘Private Collection’ và ‘Geisha 1500’. Les Monts may mắn khi mua được một số lượng RẤT GIỚI HẠN hạt Panama Geisha sơ chế ướt của PRIVATE COLLECTION về cho những khách hàng yêu dấu trải nghiệm.


Tasting notes: Jasmine, Orange, Lemongrass, White Peach, Raisin, Strawberry, Vanilla, Chocolate, Lingering Sweet Aftertaste



- Les Monts Team -

171 views0 comments
bottom of page