top of page

IMPORTANCE OF VISUAL ART IN COFFEE TASTING

“Cà phê là để uống”


Đúng, nhưng hình ảnh cũng làm thay đổi cảm nhận về vị giác của chúng ta về cà phê đó.


Một nghiên cứu gần đây của Đại Học York ở Anh đã chỉ ra rằng, sự thay đổi màu sắc của cà phê sẽ khiến phần lớn chúng ta cảm nhận khác đi về mùi vị của tách cà phê đó. Với mục tiêu nghiên cứu và phát triển công nghệ thực phẩm cho tương lai, nhóm nghiên cứu đã mời những người có mặt ở trường đại học uống thử 2 ly cà phê. Cả 2 ly này đều sử dụng loại hạt, độ rang và cách chiết xuất y hệt như nhau, nhưng điều khác biệt là mức độ đường được bỏ vào trong mỗi ly. Những người chấp nhận tham gia thí nghiệm sẽ được đeo kính thực tế ảo vào trước khi được thử cà phê. Lúc này, qua lăng kính, họ sẽ thấy một ly có màu đen và một ly có màu hơi ngả nâu một chút. Kết quả là, gần như toàn bộ mọi người đều cho rằng ly màu nâu “béo ngậy” hơn ly màu đen và không một ai nhắc gì đến sự khác nhau về độ ngọt của 2 tách cà phê cả!!

Một thử nghiệm khác được kết hợp giữa Đại Học Sao Paulo của Brazil và Đại Học Oxford ở Anh cũng chỉ ra ảnh hưởng của hình ảnh & chất liệu của tách cà phê tới vị giác người uống. Ở một sự kiện về cà phê specialty ở Brazil, những người tham dự được mời cà phê trong tách hình tulip (Loveramic) và tách trà (phần thân tách nở rộng). Điều thú vị là tất cả mọi người đều cảm nhận cà phê trong ly tulip có hương dậy hơn còn với ly trả thì lại làm nổi bật độ chua lẫn độ ngọt. Thí nghiệm cũng chỉ ra rằng, với những người uống cà phê trong ly tulip có màu sắc tươi sáng (đỏ, vàng, hồng) thường cảm nhận độ chua cao hơn so với việc uống trong ly tối màu (đen, nâu). Tiếp đến, bằng cách sử dụng 2 loại ly trơn và thô ráp, người ta nhận thấy rằng phần lớn mọi người cảm nhận được vị ngọt “rõ” hơn khi dùng ly trơn và sự “khô” khi uống bằng ly có vẻ ngoài xù xì.



Ngoài việc cảm nhận cà phê bằng lưỡi, việc chọn lựa ly uống cà phê cũng như là hình latte art đẹp cũng cải thiện cảm nhận của chúng ta khá nhiều đấy. Ở Les Monts, tụi mình bỏ ra khá nhiều công sức để tìm được loại tách phù hợp cho từng cách thức pha cà phê nên lần tới ghé, các bạn thử bỏ ra thêm một chút thời gian để “ngắm nhìn” ly cà phê của mình trước khi thưởng thức nhé!


- Les Monts Team -

16 views0 comments
bottom of page